Mẹ đang cho con bú có nên ăn mật ong không?

Có nhiều thắc mắc trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Trong đó, câu hỏi mẹ cho con bú có nên ăn mật ong cũng được nhiều người quan tâm.

Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, việc ăn uống của bạn phải hết sức cẩn thận vì những gì bạn ăn có thể đi vào dòng sữa mẹ và bé sẽ bú phải. Trong số các thực phẩm, mật ong là một thứ khiến nhiều người băn khoăn. Mật ong không an toàn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì có thể gây ngộ độc botulism, độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum. Bạn băn khoăn không biết liệu đang cho con bú có nên ăn mật ong? Tracnghiemcuocsong.com sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Mẹ đang cho con bú có nên ăn mật ong?

Mẹ đang cho con bú có nên ăn mật ong không?
Nếu đang cho con bú, bạn nên ăn loại mật ong đã được tiệt trùng

Việc bạn nuốt phải bào tử Clostridium botulinum trong mật ong nguyên chất hầu như không bị ảnh hưởng gì bởi hệ tiêu hóa của bạn đã trưởng thành, đủ khả năng vô hiệu hóa chúng. Do đó, các bào tử này sẽ vô hại khi đi vào hệ tiêu hóa của bạn và không thể xâm nhập vào sữa mẹ. Ngoài ra, các bào tử này có kích thước tương đối lớn nên cũng không thể vào sữa mẹ.

Không giống như người lớn, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa có đủ các lợi khuẩn nên chưa thể tiêu diệt bào tử Clostridium botulinum và ngăn ngừa sự phát triển, sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, nếu bạn cho trẻ ăn mật ong nguyên chất, bào tử Clostridium botulinum sẽ thâm nhập vào cơ thể bé, định cư trong ruột già, phát triển thành vi khuẩn và sản sinh độc tố.

Tốt nhất, nếu đang cho con bú, bạn nên ăn loại mật ong đã được tiệt trùng, không nên ăn mật ong nguyên chất vì loại mật ong này thường có chứa bào tử Clostridium botulinum. Các biện pháp phòng ngừa nên được thực hiện khi bạn ăn mật ong trong giai đoạn cho con bú để đảm bảo an toàn cho bé:

  • Rửa tay thường xuyên sau khi tiếp xúc với mật ong vì các bào tử Clostridium botulinum có thể bám trên tay bạn và lây truyền sang cho bé.
  • Kiểm tra ngày đóng gói và hạn sử dụng khi mua mật ong.
  • Chọn mật ong có chất lượng tốt, được chế biến và khử trùng đúng cách.
  • Uống một lượng vừa đủ.
  • Thảo luận với bác sĩ để tìm ra loại mật ong phù hợp với bạn trong thời kỳ cho con bú.

Lợi ích của mật ong

me-dang-cho-con-bu-co-nen-an-mat-ong-khong-hinh-anh

Mật ong là một trong những chất làm ngọt tự nhiên và đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe:

  • Mật ong chứa chất sắt và canxi, folate, vitamin C và B.
  • Thậm chí, mật ong còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người sử dụng.
  • Mật ong giúp điều trị vết thương, các triệu chứng tiểu đường và các rối loạn tiêu hóa khác.
  • Điều trị viêm đại tràng, các triệu chứng cảm lạnh và đau họng.
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim.

Khi nào không nên dùng mật ong?

Hiện vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rằng mật ong gây ra tác dụng phụ cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Nói chung, bạn nên tránh mật ong nếu nhạy cảm với phấn hoa hoặc từng bị dị ứng liên quan đến mật ong. Ngoài ra, bạn nên tránh dùng mật ong do con ong hút mật từ hoa của cây thuộc chi Rhododendron vì tiềm ẩn nhiều độc tính. Những người bị tiểu đường và hạ đường huyết cũng cần phải lưu ý khi dùng mật ong, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Một số câu hỏi thường gặp quanh việc dùng mật ong

1. Có thể dùng mật ong và quế trong thời gian cho con bú?

Đa phần, nước mật ong và quế an toàn cho bà mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, trước khi dùng bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể uống nước chanh với mật ong trong thời gian này.

2. Trà gừng và mật ong có tốt cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ?

Trà gừng và mật ong giúp làm dịu các triệu chứng cảm lạnh. Gừng giúp điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp và làm tăng khả năng tiết sữa. Nhờ tính kháng khuẩn mà mật ong có khả năng giúp giảm triệu chứng đau họng. Những ích lợi này của mật ong cũng tốt cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu bé bị phát ban, tiêu chảy sau khi bạn uống trà gừng với mật ong thì có thể do bé nhạy cảm với các thành phần này.

3. Có thể dùng mật ong Manuka trong thời gian cho con bú?

Mật ong Manuka là loại mật ong được sản xuất đặc biệt tại Úc và New Zealand. Manuka là một loại hoa màu trắng thuần khiết, bản thân hoa này có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nên mật ong của loại hoa này sẽ có độ kháng khuẩn vượt trội so với các loại mật ong thông thường khác. Do đó, việc bạn dùng mật ong này khi đang cho con bú không có vấn đề gì. Thậm chí, mật ong Manuka còn được sử dụng để điều trị các bệnh dị ứng. Lưu ý là nếu muốn làm dịu vết nứt của núm vú, bạn không nên thoa trực tiếp mật ong lên núm vú nhé.

4. Bào tử Clostridium botulinum có thể bị tiêu diệt trong quá trình chế biến không?

Việc chế biến không thể loại bỏ các bào tử Clostridium botulinum có trong mật ong. Thậm chí, việc phát hiện ra nó cũng không phải là dễ dàng.

You may also like...