Tìm hiểu SEO cho người mới bắt đầu

SEO là gì? Làm những công việc gì? Tổng quan từ A-Z về SEO

Công nghệ ngày càng cao với mức tần số của người dùng rất nhiều, bạn còn đang chưa hiểu SEO là gì vậy chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu về SEO từ những khái niệm cơ bản và các bạn sẽ tích lũy được sự trau dồi của kiến thức và am hiểu về SEO.

Trong bài viết này  Kiến thức xã hội sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ và chính xác về “khái niệm tổng quan SEO là gì?” Ngay bây giờ hãy bắt đầu tìm hiểu về SEO, nếu có thắc mắc nào xin để lại bình luận chúng tôi có thể giúp bạn.

SEO là gì ?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Là quá trình tăng chất lượng hay lưu lượng của truy cập website, và các công cụ tìm kiếm có thể giúp người dùng tìm kiếm web của bạn một cách dễ dàng hơn trên bảng tìm kiếm

Trong bảng tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí quảng cáo ADS. Các kết quả về SEO sẽ có được sau 1 quá trình rất dài và tối ưu để đạt được hạng từ top 1 đến top 10. Vậy SEO quan trọng như thế nào trong marketing?

SEO quan trọng như thế nào trong Marketing?

Trong quá trình tìm kiếm hoặc mua hàng các thông tin có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thực hiện được các công cụ tìm kiếm. Nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) chắc chắn các bạn đã mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. và SEO là một phần của chiến dịch Digital Marketing tổng thể của bạn, thường bao gồm những thứ khác như quảng cáo trên mạng xã hội, chiến lược nội dung… Trước khi kết thúc giới thiệu này để tối tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn phải hiểu rất rõ rằng đối với SEO không thể giúp bạn nếu bạn không có nội dung tốt.

Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng và nhiều người qua lại bạn sẽ có khách hàng tiềm năng, còn trong kinh doanh online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy hàng ngày sẽ có hàng ngàn người tìm kiếm quan tâm tới ngành nghề và các sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Và nếu bạn không có ở vị trí top cũng giống như kinh doanh truyền thống bạn không có ai qua lại.

SEO giúp bạn hiểu được khách hàng hơn đó là công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu và cung cấp những thông tin thực sự hữu ích khách hàng mục tiêu, và muốn làm tốt nó các bạn hãy nghiên cứu chi tiết về những thứ mà khách hàng mong muốn tạo ra nội dung thỏa mãn khách hàng. Quá trình này chắc chắn có thể giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

SEO hoạt động như thế nào?

Mặc dù các SEO cho người mới bắt đầu cung cấp cho bạn các hoạt động tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng ví dụ như: Google, Yahoo, Bing…..Các công cụ tìm kiếm lại có những thuật toán khác nhau để giúp xác định kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Những lưu ý khi làm SEO website 

Đối với mọi người khi nói đến làm SEO đều nghĩ đến việc tối ưu cho Google . Đó là lý do tại sao Kiến thức xã hội sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của các bạn cho Google trong bài viết này.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng mạnh cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Công việc quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khóa là phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược của nội dung. Nếu làm không đúng sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và cũng chẳng thể mang lại kết quả thực sự gì.

Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO là việc không dễ dàng gì, nên kiến thức xã hội khuyên các bạn hãy dành thời gian và sự nghiêm túc để tìm kiếm, xây dựng bộ từ khóa. Ngoài ra có rất nhiều thủ thuật để tìm ra từ khóa

Tối ưu cấu trúc website 

Hiểu một cách đơn giản thì tối ưu cấu trúc website là cách bạn tổ chức nội dung trang web của bạn. Một trang web thường bao gồm nội dung về các chủ đề được trình bày trên các bài đăng( post) và trang(page).

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày để phục vụ người đọc. Nếu bạn có trang web tốt, thì người dùng sẽ tìm dễ dàng và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Một trong những việc khó là quá trình SEO viết bài, để có thể xây dựng một website có chất lượng và cần rất nhiều công sức mới tạo ra bài viết giá trị, và một trong những kỹ thuật đa phần về quá trình viết chuẩn bài SEO đó là SEO writing.

Tối ưu Onpage

Onpage SEO là một công việc quan trọng của SEO website. Và có thể hiểu đơn giản là những việc bạn tối ưu trên trang được gọi tối ưu onpage.

Thứ hạng trang web của bạn  một phần được quyết định bởi các yếu tố tối ưu trên trang. Và các khía cạnh liên quan đến nội dung và cũng như chất lượng trang web của bạn.

Tối ưu Off-page

Tất cả những việc tối ưu bên ngoài website của bạn thì được gọi là Offpage SEO. Những công việc này có thể bao gồm quá trình xây dựng liên kết (link building) hay tối ưu mạng xã hội (social) và xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation hoặc mention) 

Hiện tại ở Việt Nam, do các diễn đàn và các blog ngày càng ít nên quá trình tối ưu SEO Offpage cũng vì thế trở nên khó khăn hơn đối với những người mới . Đối với những người đã có kinh nghiệm thì có thể họ đã sở hữu những hệ thống riêng, nên có khả năng phát triển duy trì thứ hạng tốt hơn so với người mới.

Phân tích và đo lường hiệu quả SEO 

Sau một thời gian tối ưu, website của bạn sẽ nhận được nhiều tín hiệu hơn (tín hiệu Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần sử dụng các công cụ để có thể phân tích và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua. Và có rất nhiều công cụ SEO có thể hỗ trợ các bạn làm việc này.

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra Google Analytics giúp bạn biết rõ những thông tin dữ liệu quan trọng như:

  • Số lượng người truy cập
  • Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
  • Thời gian ở lại trên trang của người dùng với mỗi bài viết (Time on-site)
  • Số lượng trang của mỗi phiên truy cập (Page View)
  • và nhiều chỉ số khác nữa

Các loại hình SEO phổ biến

Trong các công cụ tìm kiếm , thì SEO mới phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây

  • SEO bản đồ
  • Hình ảnh SEO
  • SEO video
  • Voice search (Tối ưu tìm kiếm giọng nói)

Tại Việt Nam, ngoài những lưu ý về việc tối ưu SEO như trên… thị trường Việt Nam còn có thêm một số thuật ngữ để nói về mô hình  SEO khác như SEO tổng thể, SEO từ khóa, SEO APP.

SEO tổng thể

Đây là khái niệm nói về việc tối ưu SEO toàn trang nhằm mục đích gia tăng nhận diện của cả trang web. Tập trung vào mục tiêu đẩy TOP hầu hết các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà 1 doanh nghiệp đang cung cấp cũng như tập trung SEO các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp quan tâm.

SEO Keyword

SEO từ khóa là khái niệm tại Việt Nam dùng để nói về việc các công ty chỉ tập trung SEO các Keyword chính (thông thường là những từ khóa bán hàng phổ biến). Các hợp đồng SEO theo dạng này thường có số lượng từ khóa vừa phải và tập trung vào các từ khóa ngắn. Ngược lại với mô hình SEO tổng thể là tập trung SEO các từ khóa đuôi dài.

SEO APP

SEO APP là mô hình SEO các ứng dụng lên TOP của Google để người dùng có thể tìm thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra SEO APP cũng được biết tới với mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như Appstore, CHplay.

Những ai cần đến SEO?

Bất kỳ ai muốn tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm đều cần đến SEO. Dù bạn là người mới hay chưa có kiến thức đều có thể học được, chỉ cần bạn có trang web và chia sẻ các bài viết hữu ích , hoặc là trang có hình ảnh và video ấn tượng, hay bạn sở hữu một địa điểm doanh nghiệp muốn biết đến nhiều hơn thì SEO là công việc bạn cần làm ngay.

Và có rất nhiều các công cụ hỗ trợ SEO:

  • Search Console và Analytics của Google
  • Google Keyword planner 
  • Ahrefs 
  • Keywordtool.io

Công cụ phân tích website 

Phân tích website giúp bạn xác định được ưu nhược điểm của đối thủ cũng như chính bạn. Từ đó hỗ trợ kế hoạch hành động khi làm  SEO 

  • Scremming Frog
  • Website Auditor
  • Ahrefs

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

Công cụ này giúp bạn kiểm tra được thứ hạng của từ khóa, ngoài ra một số có thể cảnh báo cho bạn biết khi từ khóa có sự thay đổi

  • Rank tracker
  • Serprobot 

SEO có được coi là một nghề?

Ngành SEO được phát triển mạnh tại Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2014 mới được công nhận là một nghề

Kể từ đó đến nay SEO đã được công nhận là một nghề tại Việt Nam, hiện tại nếu bạn thực hiện tìm kiếm từ khóa tuyển dụng SEO trên Google bạn sẽ thấy có tới 12 triệu kết quả liên quan được trả về. Với những thông tin như vậy đủ thấy các doanh nghiệp quan tâm và cần nguồn nhân lực SEO rất mạnh mẽ.

Tổng kết

Qua đây Kiến thức xã hội và các bạn đã cùng tìm hiểu các khái niệm về SEO cơ bản, rất hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn mới hoặc (đã từng học) có những chìa khóa quan trọng mà bạn đang tìm kiếm cũng như việc thu hút người dùng tới website của bạn.

Nhưng nếu bạn cảm thấy đây là một việc khó khăn và thật phức tạp và đầy thử thách thì hãy để lại bình luận. Rất vui được đồng hành cùng bạn trên chặng đường tìm hiểu SEO